Chúng Tôi Đi Dự Tiệc Tân Niên Của Hội Ái Hữu Quảng Ngãi

                Chúng Tôi Đi Dự Tiệc Tân Niên Của Hội Ái Hữu Quảng Ngãi

                                                                                             Trịnh Du

   Cách nay vài tuần trên đường đi làm về, chúng tôi tình cờ nghe được bài hát Xuân Tha Hương trên làn sóng phát thanh của đài VAB 1320AM. Bài hát được phát ra giữa đêm mưa tầm tả đã đưa chúng tôi trở về dĩ vãng của những ngày tháng xa xưa.

   Thế là mùa xuân thứ 34 sắp trôi qua trên bờ vai của những người Việt tha hương viễn xứ.

   Năm nào cũng vậy, mùa xuân ở nơi này đến rất muộn, gió bấc luôn kéo về vào mỗi đêm càng làm cho tâm hồn của chúng tôi thêm buốt giá. Sống xa quê lúc nào chúng tôi cũng nhớ về quê cha đất mẹ cho nên cứ mỗi độ xuân về bên quê nhà là chúng ta thường ngồi lại với nhau để ôn lại những kỹ niệm của một thời yêu dấu.

   Đêm nay là đêm 20 tháng Giêng tại quê nhà, chúng tôi theo lời mời của Hội Ái Hữu Quảng Ngãi đến tham dự buổi tiệc tân niên do hội tổ chức tại nhà hàng Kim Sơn. Từ xa xa chúng tôi nghe nói từng đoàn người kéo nhau đi tham dự hai buổi đại nhạc hội mừng xuân của hai hội chợ xuân Kỷ Sửu; đó là Hội Chợ của Gíao Xứ Đức Ki-tô Ngôi Lời Nhập Thể và Hội Chợ của Chùa Việt Nam, lại gần gần thì chúng tôi thấy nhiều hội đoàn quân đội cùng nhau chia ra hai hướng để đi dự hai buổi tiệc mừng xuân của hai hội đoàn quân đội, đó là Hội Thiếu Sinh Quân và Gia Đình Mủ Đỏ, và khi đồng hồ điểm 7 giờ tối thì chúng tôi bước vào nhà hàng Kim Sơn đã thấy quan khách đến tự bao giờ.

   Chúng tôi thấy nhiều khuôn mặt quen thuộc như ông Chủ Tịch Cộng Đông Người Việt Quốc Gia Houston Và Vùng Phụ Cận là luật sư Hoàng Duy Hùng cũng đến cùng lúc với ông phó là Đông Y Sĩ Nhất Nguyên, các vị trong Hội Ái Hữu Quang Trung, các cô bác trong Hội Ái Hữu Quảng Nam Đà Nẵng ngồi chật 2 bàn tròn, các vị đại diện Hội Tương Tế Cố Đô Huế, các bác trong Hội Cảnh Sát Quốc Gia và nhiều thân hữu đại diện cho các hội ái hữu cũng như các hội đoàn khác trong và ngoài thành phố. Chúng tôi cũng thấy anh Hưng Yên của đài truyền hình SBTN với dàn máy quay phim tân thời, chúng tôi cũng thấy ông bà Hoàng Bách-Song Kim của đài phát thanh TNT và một số quí vị thuộc các cơ quan truyền thanh báo chí khác như Tạp Chí Xây Dựng…

   Qua đôi lời thăm hỏi đầu năm, chúng tôi hòa nhập với quan khách để xem lại những hình ảnh thân thương tại quê nhà trước khi buổi tiệc bắt đầu. Những tấm hình từ thôn quê cho đến thị xã của tỉnh Quảng Ngãi được ban tổ chức chiếu lại trên màn ảnh lớn đã làm cho nỗi nhớ nhà của chúng tôi càng thêm day dứt. Núi Ấn vẫn còn đó, sông Trà vẫn còn kia mà chúng tôi vẫn biền biệt xa quê chưa biết ngày nào được trở lại…

   Chợt tiếng nhạc hùng hồn của bài quốc ca Việt Nam Cộng Hòa đã đưa chúng tôi trở lại thực tế sau những giây phút ngỡ ngàng. Sau đó lần lượt các vị đại diện các hội đoàn bạn được mời lên sân khấu phát biểu ý kiến và ban tổ chức nêu danh các vị quan khách ủng hộ tài chánh, những con số bạc trăm đô-la mà nhiều quan khách ủng hộ đã hâm nóng bầu không khí trong hội trường mặc dù ngòai trời vẫn còn mưa lạnh tê tái, ngoài ra cũng có nhiều vị không đến được nhưng vẫn gởi tiền ủng hộ, như là ông Huỳnh Quốc Văn là con rể của Quảng Ngãi, ông Hồ Anh Triết là cựu hội trưởng…

   Năm nào cũng vậy, hội bỏ ra cả chục ngàn Mỹ kim bao cả một phòng lớn của nhà hàng để đãi quý đồng hương ăn tiệc tân niên với 8 món ăn ngon miệng, đồng hương nào ủng hộ tiền thì hội sẵng sàng đón nhận nhưng không năm nào bị lổ vốn. Năm nay gặp phải trời mưa và cùng lúc có nhiều nơi tổ chức nên ban tổ chức rất lo âu, hai đầu gối của chúng tôi cứ run run như bị cúm gà khi đứng trên sân khấu. Có lẻ quan khách nhìn thấy được sự lo âu của ban tổ chức nên đã ủng hộ hết mình. Sau đó chúng tôi phụ giúp ban chấp hành bán vé số, hàng trăm phiếu xổ số đã được quan khách đón chào một cách nồng nhiệt nên càng làm cho tinh thần của các anh chị trong ban tổ chức lên rất cao.

   MC Nhân Dũng giới thiệu tân hội trưởng của hội. Theo như chúng tôi biết thì Ông Nguyễn Văn Vinh còn rất trẻ, tuổi đời chưa tới 40, và có thể là một hội trưởng trẻ tuổi nhất nếu so sánh với các hội ái hữu khác trong thành phố này. Tiếp đó tân hội trưởng Nguyễn Văn Vinh tự giới thiệu bản thân và giới thiệu ban chấp hành của nhiệm kỳ 2008-2011. Hầu hết  các thành viên trong ban chấp hành nhiệm kỳ này là những người dưới 50 tuổi, chính vì có sự trẻ trung đó mà buổi tiệc tân niên kỳ này khác hơn 17 kỳ trước.

   Sau phần giới thiệu tân ban chấp hành là chương trình văn nghệ và dạ vũ do ca sĩ Trọng Hải và chúng tôi điều khiển. Ca sĩ Quốc Sử là một cựu sĩ quan Hải Quân của Quân Lực VNCH phải bỏ một show ở nơi khác để mở đầu chương trình, tiếp theo tiếng hát của ca sĩ Quốc Sử là các tiếng hát đang được mến mộ nhất ở Houston, đó là ca sĩ Phương Hồng Ngọc, ca sĩ Kim Loan, ca sĩ Trường Thanh, dân ca cải lương Nhân Dũng, ca sĩ Trọng Hải vừa làm MC vừa hát; và anh hát rất nhiều bài ca có ý nghĩa, ngoài ra cũng có nhiều quan khách có giọng hát hay đã được ban tổ chức chọn trước khi lên sân khấu.

   Xen kẻ chương trình văn nghệ và dạ vũ là những màng xổ số do chúng tôi và ông hội trưởng Nguyễn Văn Vinh đảm trách, có lẻ những màng xổ số này cũng vui nên chúng tôi thấy bà con vổ tay rất nhiều. Tổng cộng có 10 lô hạng nhì và 1 lô đặc biệt, mỗi lô hạng nhì có giá trị trên 50 đô-la và một lô đặc biệt là chiếc đồng hồ hiệu Longines phái nữ. Vì ngày hôm nay cũng là ngày lễ Vanlentine nên ban tổ chức muốn có món quà dành riêng cho các bà là, cũng chính vì các anh chàng cũng muốn có món quà cho người yêu nhân ngày lễ này nên các anh chàng trai trẻ có mặt ngày hôm nay mua vé số khá nhiều, có người mua cả trăm Mỹ kim.

   Khi xổ số, chúng tôi thật không ngờ ban tổ chức và quan khách đáp lại lẹ như thế, thông thường những lần xổ số của những kỳ trước, mỗi khi bốc số là phải gọi đi gọi lại tới năm lần bảy lượt, có khi chẳng có người nào trúng nên ban tổ chức phải bố đi bốc lại dăm ba lần, nhưng kỳ này cả 11 lần vừa gọi xong là đã có người trúng, riêng xổ lô đặc biệt chỉ tốn có 1 phút mà thôi. Đúng là tuổi trẻ thời nay trong ban chấp hành của hội lẹ tay nhanh chân hơn các chú các bác thời xưa.

   Người trúng lô đặc biệt là một chuyên viên dữ kiện điện toán trên 17 năm vừa bị thất nghiệp. Ông hội trưởng mời hai vợ chồng người may mắn nhất đêm nay lên sân khấu để trao giải, sau khi nhận chiếc đồng hồ Longines từ tay ông hội trưởng thì anh ta liền tặng chiếc đồng hồ ấy cho “bà xã” với hàng ngàn tiếng vỗ tay của quan khách. Người trúng lô đặc biệt là một người bạn của chúng tôi từ thời “khố rơm”; đó là vào mùa thu năm 1984 chúng tôi cùng học khóa GED bên hông của trường đại học cộng đồng HCC. Lúc đó chúng tôi mặt quần áo chẳng khác gì mấy cái “khố rơm thời thượng cổ”, thời gian sau này anh bạn vừa học đại học UH vừa phụ tòa soạn báo Dân Ta và nha sĩ Nguyễn Văn Năm nên những cái khố rơm đã bị bỏ quên từ đó. Nay vì kinh tế toàn cầu quá tệ nên anh bạn ấy đang lãnh tiền thất nghiệp sau 17 năm làm chuyện viên dữ kiện điện toán, còn tôi thì chưa biết ra sao, có lẻ chúng tôi sẽ trở lại thời “khố rơm” của 25 năm về trước. Lúc trước chúng tôi độc thân có thể vượt qua được dù là ăn mì gói ngày đêm, bây giờ ai cũng có một đàn con nhỏ biết có qua nỗi cơn khủng hoảng kinh tế này không!

   Dù đã khuya nhưng quan khách vẫn còn ở lại để tiếp tục dạ Vũ cho đến nửa đêm.

   Cuối cùng rồi thì buổi tiệc cũng phải chấm dứt, ông hội trưởng Nguyễn Văn Vinh trở lại sân khấu gởi lời chúc đầu năm và nói lời cảm ơn quí quan khách và quí đồng hương. Theo như lời của ông hội trưởng thì sau khi trừ mọi chi phí cũng còn lại vài ngàn Mỹ kim. Với số tiền này sẽ giúp cho hội có nhiều cơ hội làm việc bác ái năm nay. Qúi đồng hương có thể theo dõi sinh hoạt của hội qua trang nhà www.quangngaihouston.org. (TD)

  

Gửi phản hồi

